10/20/2008

ตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา ได้มีการใช้น้ำส้มสายชูในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น การใช้ดองผัก ใช้ฆ่าวัชพืช ใช้ล้างเครื่องทำกาแฟ ใช้ขัดเงาเครื่องเงิน และใช้เป็นส่วนผสมในการทำน้ำสลัด ซึ่งเร็ว ๆ นี้ ได้มีการนำน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลหรือที่เรียกว่า "Apple Cider Vinegar" มาใช้ในการรักษาสุขภาพนอกเหนือจากการจำหน่ายเพื่อใช้เป็นเครื่องปรุงอาหาร แต่ก็ยังไม่ได้มีการศึกษาอย่างแน่ชัด ถึงแม้ว่ากรณีศึกษาบางตัวได้บอกว่าน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลสามารถช่วยรักษาหลายโรค เช่น เบาหวาน หรือ โรคอ้วน

ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลจะสามารถทำให้สุขภาพดีขึ้นได้จริงหรือไม่ หรือ น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลจะเหมาะกับการทำความสะอาดคราบสกปรกเพียงแค่นั้น ต่อไปจะได้กล่าวถึงข้อเท็จจริงต่าง ๆ เกี่ยวกับน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล

น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล คืออะไร?

น้ำส้มสายชูเกิดจากกระบวนการหมัก กระบวนการนี้จะเกิดจากการที่น้ำตาลในอาหารถูกทำให้แตกตัวโดยแบคทีเรียและยีสต์ ในขั้นแรกน้ำตาลจะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นแอลกอฮอล์ แล้วแอลกอฮอล์ก็จะหมักตัวต่อไปกลายเป็นน้ำส้มสายชู คำว่า ”vinegar” มาจากภาษาผรั่งเศส แปลว่า “ไวน์เปรี้ยว” โดยน้ำส้มสายชูหมักสามารถทำได้จากหลาย ๆ อย่าง เช่น ผลไม้ต่าง ๆ ผัก และเมล็ดข้าว ส่วนน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลนั้นทำำจากแอปเปิ้ลบดละเอียด

ส่วนประกอบหลักของน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล หรือน้ำส้มสายชูประเภทใด ๆ ก็ตามคือ กรดอะซิติก อย่างไรก็ตามส่วนประกอบของน้ำส้มสายชูก็จะมีกรดชนิดอื่น พร้อมทั้ง วิตามิน เกลือแร่และ อะมิโนเอซิดด้วย

น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลสามารถรักษาได้ทุกโรคจริงหรือ

?

มีการใช้น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลอย่างแพร่หลายในสหรัฐอเมริกาในช่วงปี 1950เป็นต้นมา หลังจากมีการเผยแพร่ในหนังสือที่ขายดีที่สุดเรื่อง Folk Medicine: A Vermont Doctor's Guide to Good Health by D. C. Jarvis. (หนทางสู่การมีสุขถาพดี โดย D.C. Jarvis) ในช่วงที่แพทย์ทางเลือกเป็นที่นิยมในช่วงที่ผ่านมา ยาที่ทำจากน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลก็เป็นอาหารเสริมยอดนิยมด้วยเช่นกัน

เมื่อดูจากฉลากอาหารเสริมหรือในอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับประโยชน์ของน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล คุณจะได้เห็นสรรพคุณที่มากมายของมัน น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลสามารถรักษาได้หลากหลายโรค ไม่ว่าจะเป็นการกำจัดเหา ทำใ้ห้ดูอ่อนเยาว์ ช่วยให้การย่อยอาหารดีขึ้นและล้างพิษออกจากร่างกาย

แต่การกล่าวอ้างส่วนใหญ่นี้ไม่มีหลักฐานสนับสนุนชัดเจน ถึงแม้บางกรณีศึกษาได้มีการพิสูจน์แล้ว เช่น น้ำส้มสายชูสามารถกำจัดเหาและรักษาหูดได้ แต่ในบางกรณีน้ำส้มสายชูอาจจะใช้ไม่ได้ดีเท่ากับการรักษาด้วยวิธีอื่น เช่น น้ำสัมสายชูช่วยฆ่าเชื้อโรคได้แต่ไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ดีเท่ากับน้ำยาทำความสะอาดทั่วไป ในขณะที่น้ำสัมสายชูอาจจะช่วยแผลจากการโดนแมงกะพรุนกัด แต่น้ำร้อนช่วยได้ดีกว่า

หลักฐานทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับประโยชน์ของน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล

ทั้งนี้ได้มีการใช้น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลในจุดประสงค์ต่าง ๆ ตามกรณีศึกษาบางตัว ดังนี้

  • การรักษาเบาหวาน

น้ำส้มสายชูมีผลต่อระดับกลูโคสในเลือดอาจจะเป็นการวิจัยที่ดีที่สุดที่สนับสนุนประโยชน์ของน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลที่เป็นไปได้ การศึกษา หลาย ๆ ชิ้นได้พบว่าน้ำส้มสายชู   อาจจะช่วยลดระดับกลูโคส เช่น ในปี 2007 ได้มีการศึกษากับกลุ่มคน 11 คน ซึ่งเป็นเบาหวานประเภท 2 พบว่าการรับประทานน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล 2 ช้อนโต๊ะก่อนนอนจะช่วยลดระดับกลูโคสในตอนเช้า ประมาณ 4%-6% อย่างไรก็ตาม การศึกษาที่ทำนั้นได้ทดลองกับหนู จึงเร็วเกินไปที่จะทราบว่าจะได้ผลเช่นเดียวกันกับคนหรือไม่

  • คลอเรสเตอรอลสูง

ผลการศึกษาในปี 2006พบว่าน้ำส้มสายชูช่วยลดคลอเรสเตอรอลได้

  • ความดันเลือดและปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจ

การศึกษากับหนูพบว่าน้ำส้มสายชูจะช่วยให้ความดันเลือดลดลง การศึกษาเกี่ยวกับระบาดวิทยาพบว่าคนที่กินน้ำมันและน้ำส้มสายชูที่ีใส่ในน้ำสลัด 5 ถึง 6 ครั้งต่ออาทิตย์มีอัตราการเป็นโรคหัวใจต่ำกว่าคนที่ไม่ได้กิน อย่างไรก็ตามก็ยังไม่ได้พิสูจน์อย่างแน่ชัดว่าน้ำส้มสายชูจะเป็นสาเหตุหลักที่ลดอัตราการเสี่ยงเป็นโรคดังกล่าว

  • มะเร็ง 

การทดลองในห้องแล็บพบว่าน้ำส้มสายชูอาจจะช่วยทำลายเซลล์มะเร็งหรือทำให้เซลล์เหล่านี้เติบโตช้า การศึกษาเกี่ยวกับระบาดวิทยาในคนยังคงเป็นที่สงสัย บางคนว่าการกินน้ำส้มสายชูจะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งหลอดอาหาร แต่การศึกษาบางตัวบ่งว่ามีส่วนสัมพันธ์กับการเพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ

  • การลดน้ำหนัก

ในหลาย ๆ พันปีที่ผ่านมา น้ำส้มสายชูได้ถูกนำมาใช้ในการลดน้ำหนัก น้ำส้มสายชูขาว อาจจะช่วยให้รู้สึกอิ่ม ในการศึกษาเมื่อปี 2005กับคน 12 คน พบว่าคนที่ทานขนมปังกับน้ำส้มสายชูขาวปริมาณเล็กน้อยจะรู้สึกอิ่มกว่าและรู้สึกพึงพอใจมากกว่าคนที่กินแค่ขนมปัง

ในขณะที่ผลของการศึกษาบางกรณีทำกับสัตว์หรือเซลล์ในห้องแล็บ การทดลองกับคนเป็นเพียงการทดลองเพียงกลุ่มเล็ก ๆ และยังต้องอาศัยผลการศึกษาเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก

ควรจะใช้น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลอย่างไร?

เนื่องจากยังไม่มีผลการพิสูจน์แน่ชัดว่าควรจะใช้อย่างไร บางคนจึงรับประทานวันละ 2 ช้อนโต๊ะโดยเอาไปผสมกับน้ำหรือน้ำผลไม้ 1 ถ้วย หรือบางคนอาจจะทานเป็นแคปซูลซึ่งมีปริมาณ 285 มิลลิกรัม โดยในบางครั้งอาจจะใช้น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลไปประยุกต์ใช้กับผิวหนังหรือใช้ในการสวนทวาร ซึ่งความปลอดภัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้

มีข้อจำกัดในการรับประทานน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลหรือไม่?

การรับประทานน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลในปริมาณน้อยดูไม่ค่อยจะเป็นปัญหา แต่การรับประทานในระยะเวลานาน ๆ หรือปริมาณมาก ๆ อาจมีความเสี่ยงได้ ต่อไปนี้คือข้อควรระวังในการรับประทานน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล

  • น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลมีความเป็นกรดสูง ส่วนประกอบหลักของน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลคือกรดอะซิติก ซึ่งค่อนข้างอันตราย การรับประทานน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลจึุงควรจะมีการเจือจางกับน้ำหรือน้ำผลไม้ก่อนกลืน น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลบริสุทธิ์จะทำลายเคลือบฟันและเนื้อเยื่อในช่องคอและปาก กรณีศึกษาหนึ่งได้พบว่าผู้หญิงคนหนึ่งมีน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลที่เป็นแคปซูลติดอยู่ในช่องคอ ซึ่งทำให้หลอดอาหารได้รับความเสียหาย น้ำส้มสายชูยังเป็นสาเหตุุที่ทำให้เกิดแผลไหม้ที่ผิวหนังได้ด้วย
  • การใช้น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลนาน ๆ อาจทำให้ระดับโปแตสเซียมและมวลกระดูกต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีระดับโปแตสเซียมต่ำอยู่แล้ว หรือเป็นโรคกระดูกพรุน ควรจะปรึกษาแพทย์ก่อนทานน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล
  • น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลอาจจะส่งผลกับยาขับปัสสาวะ ยาระบาย หรือยาเกี่ยวกับเบาหวานและหัวใจ
  • สำหรับคนที่เป็นเบาหวาน ควรจะปรึกษาแพทย์ก่อนทานน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล เนื่องจากน้ำส้มสายชูมีโครเมียมซึ่งสามารถทำให้ระดับอินซูลินในร่างกายเปลี่ยนได้

การรับประทานน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลในรูปอาหารเสริมเป็นแคปซูล แทนที่จะรับประทานในรูปของเหลว จะทำให้มีความเสีี่ยงมากขึ้น เพราะอาหารเสริมเหล่านี้ไม่ได้ถูกควบคุมโดยองค์การอาหารและยา และไม่มีการทดสอบถึงผลกระทบหรือความปลอดภัยของมัน ผลการวิจัยพบว่า

- ส่วนผสมที่ระบุบนกล่องมักไม่ตรงกับส่วนผสมจริงที่อยู่ในผลิตภัณฑ์

- ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์แต่ละยี่ห้อมีความแตกต่างกันอย่างมาก

- ปริมาณที่แนะนำให้ใช้ในแต่ละยี่ห้อก็มีความแตกต่่างกันอย่างมากเช่นกัน

เราควรจะทานน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลหรือไม่?

คำตอบขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลอย่างไร ถ้าเป็นแค่ส่วนประกอบในน้ำสลัดก็สามารถทานได้ตามปกติ แต่ถ้าใช้ในการรักษาโรคก็อาจจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานเพียงพอในการพิสูจน์ว่าน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล หรือน้ำส้มสายชูใด ๆ มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

ถ้าคุณกำลังคิดที่จะลองทานน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล คุณควรจะปรึกษาแพทย์ก่อน แพทย์ของคุณจะได้พิจารณาว่าการรับประทานน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลนั้นจะส่งผลต่อสภาพร่างกายหรือยาที่คุณรับประทานอยู่หรือไม่ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีในกรณีที่เราเลือกรับประทานเอง

No comments: