10/20/2008

Apple cider vinegar

Apple cider vinegar พูดเป็นไทยเราง่ายๆคือ น้ำแอปเปิ้ล ที่เติมน้ำตาลแล้วหมักให้เป็นน้ำส้มสายชูนั่นเอง
การใช้ของมัน มีการกล่าวอ้างว่า สามารถใช้รักษาโรคได้มากมายหลายอย่าง ซึ่งประวัติการใช้น้ำส้มสายชูเป็นยา มีมานานตั้งแต่สมัยยุค 10000 ปีที่แล้วทีเดียว การใช้ Apple cider vinegar เป็นยาวิเศษ เริ่มใน USA ตั้งแต่ยุค 1950's เมื่อมีหมอคนหนึ่ง มาบอกว่ามันมีประโยชน์ต่อคนไข้ของเขาในหลายๆเรื่อง
เราจะมาดูว่า ที่เขากล่าวอ้างกันนั้น มีความเป็นจริงมากน้อยเพียงไร
1. ช่วยในการกำจัดพิษในร่างกายโดยการสร้างเซลล์ใหม่
- คงต้องถามกันก่อนว่าอะไรคือ พิษในร่างกาย อาหารหรือสิ่งที่เกิดจากการใช้พลังงาน หรือกระบวนการต่างๆในร่างกาย หลังจากที่เกิดพลังงานหรือสารอาหารที่ร่างกายต้องการแล้ว ก็จะเกิดเป็นสารประกอบชนิดอื่นๆ ซึ่งหลายตัว มีพิษต่อร่างกาย และร่างกายต้องขับออกไป
โดยปกติแล้ว ร่างกายเราสามารถกำจัดสารแปลกปลอมที่เกิดขึ้นนี้ได้แทบทุกชนิด ทั้งทางตับ ไต หรือทางลมหายใจ โดยไม่จำเป็นต้องกินอะไรหรือทำอะไรเพื่อช่วยเลยครับ
ประเด็นการสร้างเซลใหม่ ก็ไม่เห็นจะมีความเกี่ยวข้องกับการกำจัดสารพิษแต่อย่างใด
2.ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย
- ลองบอกหน่อยซิครับ ว่ามันไปปรับอะไร ตรงไหน ยังไง ?? การกล่าวแบบนี้ เป็นเพียงการกล่าวลอยๆ เหมือนนักการเมือง ที่ชอบบอกว่าประเทศไทยจะไม่มีคนจนอย่างนั้นแหละครับ
3. ช่วยในระบบเผาผลาญแคลเซียม
- ระดับแคลเซียมในร่างกายจะถูกควบคุมโดยฮอร์โมน calcitonin ซึ่งการทำงานของมันก็ขึ้นกับ ระดับแคลเซียมในเลือดครับ ไม่จำเป็นต้องกินน้ำนี่เข้าไปแต่อย่างใด
4. ช่วยชะลอความชรา
- มีหลักฐานมั้ยครับ ว่ากินแล้วจะช่วยได้จริงๆ ถ้ามันทำได้จริง ป่านนี้พวกผลิตภัณฑ์ลบรอยเหี่ยวย่นทั้งหลายคงเจ๊งไปแล้ว
5. ช่วยปรับระดับกรด - ด่าง ในร่างกายให้อยู่ในระดับสมดุล
- ใน Apple cider vinegar จะมีกรด acetic acid อยู่มาก จึงไม่ช่วยในเรื่องการปรับสภาพกรดแต่อย่างใด ใครที่มีกรดเยอะๆ (เช่น โรคกระเพาะ) กินแล้วอาจส่งผลเสียมากกว่าเดิมด้วย
และอีกอย่าง ร่างกายคนเราก็มีระบบที่จะปรับสภาวะกรดด่างในร่างกายอยู่แล้ว ไม่ต้องอาศัยของพวกนี้แต่อย่างใด
6. ช่วยการทำงานของหัวใจ + ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปรกติ + บรรเทาอาการปวดศีรษะ + ช่วยในการขับถ่ายเป็นปรกติ + ช่วยกำจัดนิ่วในไต และในถุงน้ำดี + ช่วยบรรเทาอาการปวดข้อและโรคเกาต์ +ช่วยในเรื่องของการฟังและปัญหาทางหู
+ ช่วยบำรุงสายตาและปัญหาเกี่ยวกับสายตา + ช่วยให้ระบบปัสสาวะเป็นปรกติ และโรคอื่นๆ

- กล่าวเลื่อนลอยเหมือนข้อ 2 เลยครับ ไม่มีหลักฐานการทดลองไหนที่บ่งบอกว่า การใช้น้ำนี่จะช่วยได้เลยครับ
7. ช่วยกำจัดไขมันส่วนเกิน
- ไม่ช่วยแต่อย่างใดครับ
กล่าวโดยสรุปแล้ว Apple cider vinegar นั้นเป็นเพียงแค่ความเชื่อเรื่องหนึ่งเท่านั้น แต่การทดลองทางวิทยาศาสตร์หลายๆครั้ง ก็ไม่พบว่ามันจะช่วยหรือก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายแต่อย่างใด
มีการวิเคราะห์ว่า ใน Apple cider vinegar 1 ช้อนโต๊ะ จะมีสารอาหารเท่าใด พบว่า มันมีสารอาหารที่ร่างกายต้องการ (เช่น แคลเซียม เหล็ก ฯลฯ) อยู่ในปริมาณน้อยมาก และที่น่าสนใจกว่านั้น คือ ไม่พบวิทามินและ fiber เลย จึงไม่น่าแปลกใจ ที่กินแล้วจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายแต่อย่างใด
สุดท้ายก็อย่าไปหลงกลพวกที่เอาของมาหลอกขายเลยครับ

1 comment:

Unknown said...

ซื้อไปแล้วอ่ะค่ะ..เพิ่งจะได้อ่านกระทู้นี้...แย่จังเลย